Doanh nghiệp làm dịch vụ SMS Marketing đang phải
“chống chọi” với tin nhắn rác cùng cái nhìn thiếu thiện cảm từ người
dùng.
Hiện nay Việt Nam có
khoảng 120 triệu thuê bao điện thoại di động, xếp thứ 17 trên thế giới
và thứ hai ở khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, người dùng có thói quen sử
dụng điện thoại gần như suốt cả ngày, kể cả trong lúc làm nhiều công
việc khác. Những yếu tố trên được xem là cơ hội cho các doanh nghiệp
kinh doanh SMS Marketing (quảng cáo qua tin nhắn). Tuy nhiên, cơ hội này
chỉ thực sự rõ ràng và có lợi nếu như dẹp loạn được tin nhắn rác.
Mất tín vì nạn spam
SMS Marketing đang trở thành một xu hướng quảng cáo
hiệu quả cao, được nhiều doanh nghiệp trên thế giới tin dùng. Theo một
số nghiên cứu, có khoảng 90% các thương hiệu trên thế giới đang và đã
tiến hành quảng cáo thương hiệu, sản phẩm của mình thông qua SMS
Marketing. Trong khi đó, nếu so sánh với quảng cáo bằng các hình thức
khác thì doanh nghiệp thường mất thời gian khá dài và chi phí phải bỏ ra
nhiều hơn.
Mặc dù còn khá mới nhưng ngành SMS Marketing cũng thu
hút được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Có không ít doanh
nghiệp dù mới thành lập đã thu hút được khách hàng là những thương hiệu
lớn.
Một doanh
nghiệp đang triển khai nhiều dịch vụ SMS Marketing cho các thương hiệu
lớn như Samsung, Coca-Cola, BMW, Heineken… cho biết SMS Marketing là một
thị trường tiềm năng lớn, có khả năng thu hút nhiều khách hàng. Hiện
nay có rất nhiều đối tác cần triển khai các dịch vụ SMS Marketing như
làm chiến dịch truyền thông, tin nhắn thay thẻ bảo hành, bán hàng qua
mạng, khuyến mãi sản phẩm… Rõ nhất hiện nay là phần lớn trong khoảng 90
ngân hàng ở Việt Nam, ngoại trừ VietinBank, cần thuê các hệ thống SMS
Marketing để thực hiện các thao tác giúp khách hàng kiểm tra tài khoản
và thông báo tiền gửi.
Thế nhưng ngành kinh doanh SMS Marketing lại đang bị
lẫn lộn và mang tiếng xấu bởi nạn tin nhắn rác. Đại diện một doanh
nghiệp kinh doanh SMS Marketing cho rằng: “Nguyên nhân là một số doanh
nghiệp khi triển khai mô hình SMS Marketing chỉ thấy lợi trước mắt nên
đi mua bán, thu thập thông tin cá nhân vô tội vạ, không chọn lọc đối
tượng. Họ đem bán thông tin cá nhân khắp nơi hoặc là spam tin về phía
người dùng, bất chấp nhu cầu của họ. Bên cạnh đó, nạn tin nhắn lừa đảo
do kẻ xấu lợi dụng SIM khuyến mãi để lừa người dùng cũng góp phần gây
hiểu nhầm về SMS Marketing”.
Các chuyên gia công nghệ phân tích SMS Marketing ở
Việt Nam đang trở thành con dao hai lưỡi khi một số doanh nghiệp lợi
dụng cài đặt tin nhắn rác gây ra phản cảm. Tệ hại hơn là điều này đã
khiến người dùng bắt đầu nghĩ SMS Marketing là lừa gạt, hay chỉ là spam
bằng tin nhắn rác.
SMS Marketing không xấu
Theo Công ty iNova, bản thân SMS Marketing hoàn toàn
không xấu, không phải là hình thức spam như mọi người nghĩ. Nếu áp dụng
đúng phương pháp thì Mobile Marketing sẽ đem lại hiệu quả thiết thực.
Vấn đề của doanh nghiệp là thu thập được danh sách khách hàng tốt và
nhắn tin phù hợp với nhu cầu.
Ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Giám đốc khối Admarket của
Admicro thuộc Công ty Truyền thông Việt Nam, cho rằng thực chất những
tin nhắn quảng cáo sẽ trở nên hữu ích nếu đánh đúng vào nhu cầu của
người dùng. Chẳng hạn tin nhắn mà các nhà mạng thường gửi như thông báo
khuyến mãi, mở dịch vụ mới… thường rất được thuê bao điện thoại di động
quan tâm. Các dịch vụ khác như mua chung, bán các gói sản phẩm, thông
tin khuyến mãi của mỹ phẩm, chúc mừng sinh nhật khách hàng… cũng là hình
thức SMS Marketing được người dùng đón nhận.
“Trước nhiều khó khăn hiểu lầm, doanh nghiệp kinh
doanh SMS Marketing chính thống phải chọn các giải pháp thận trọng hơn,
nắm thông tin chính xác liên quan đến từng đối tượng khách hàng. Bởi nếu
một ngày tôi nhận 10 cái tin quảng cáo về máy bay mà tôi không quan tâm
đến nó lắm thì không hiệu quả. Làm sao khi khách hàng đọc tin nhắn thì
trong tin nhắn phải có những thứ khiến họ quan tâm. Đầu tiên là tên
thương hiệu quen thuộc, nội dung tin hấp dẫn và hướng trực tiếp đến
người nhận. Ngoài ra, cách gửi tin nhắn phải hợp với văn hóa chứ không
chiều theo ý của đối tác kinh doanh kiểu “tôi muốn gửi cái này cái kia”.
Phải đảm bảo cả ba bên cùng có lợi SMS Marketing mới không gây phản
cảm” - ông Tuấn chia sẻ.
Nhiều doanh nghiệp cho rằng chuyện mất thiện cảm với
SMS Marketing hiện chỉ có ở Việt Nam và một số nước có nhiều người sử
dụng SIM điện thoại kiểu tràn lan. Các nước tiến bộ quản lý thuê bao rất
chặt, thường mỗi người một SIM điện thoại, mỗi tin nhắn nhà mạng đều
kiểm soát rất chặt và hoàn toàn có thể xử lý tin nhắn rác. Vì thế SMS
Marketing ở các nước trên mới có điều kiện phát triển hiệu quả theo
hướng đúng đắn.
Nguồn Pháp Luật.
TRUONG LE NGOC NU
Chuyên Viên Tư Vấn Dịch Vụ Sms Gateway, Sms Marketing
Telephone:
Phone: Ext: 1540
Chuyên Viên Tư Vấn Dịch Vụ Sms Gateway, Sms Marketing
Telephone:
Phone: Ext: 1540
Email: nu.tln[at]fibo.vn
Yahoo: truonglengocnu
Skype: truonglengocnu
Yahoo: truonglengocnu
Skype: truonglengocnu
No comments:
Post a Comment