Friday, November 2, 2012

Tin nhắn QC qua mạng Internet phải được gắn nhãn quản lý




Đây là một trong số những nội dung của Thông tư số 12/2008/TT-BTTTT hướng dẫn chi tiết thực hiện việc cấp, gia hạn, thu hồi mã số quản lý; trách nhiệm của các đối tượng có liên quan và chế độ báo cáo, thống kê theo quy định tại Nghị định 90/2008/NĐ-CP của Chính phủ về chống thư rác.

Để có thể đạt hiệu quả cao nhất trong việc chống thư rác, Thông tư 12 đã quy định rõ trách nhiệm của người quảng cáo, nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo cũng như trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn qua mạng Internet và trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử, nhà cung cấp dịch vụ truy nhập Internet và nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn.
Theo đó, người quảng cáo khi gửi thư điện tử hay tin nhắn quảng cáo, người quảng cáo phải được phép khi người nhận đồng ý về loại thông tin, sản phẩm, dịch vụ quảng cáo; Số lượng thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo tối đa có thể gửi trong một khoảng thời gian nhất định và thời gian có thể gửi quảng cáo và phải có trách nhiệm lưu giữ thông tin về sự đồng ý của người nhận và cung cấp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi được yêu cầu.
Trong trường hợp tự gửi tin nhắn quảng cáo qua Internet, người quảng cáo chỉ được phép sử dụng dịch vụ của các nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn qua mạng Internet đã được Trung tâm VNCERT cấp mã số quản lý và công bố trên trang thông tin điện tử của VNCERT.
Khi sử dụng dịch vụ quảng cáo bằng thư điện tử, tin nhắn và dịch vụ tin nhắn qua mạng Internet, người quảng cáo chỉ được phép sử dụng dịch vụ của các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo, các nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn qua mạng Internet đã được Trung tâm VNCERT cấp mã số quản lý và công bố trên trang thông tin điện tử http://www.vncert.gov.vn.
Thông tư này quy định, nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo có trách nhiệm lưu lại thông tin về yêu cầu từ chối và xác nhận yêu cầu từ chối ít nhất 60 ngày hoạt động sau cùng của hệ thống; Lưu lại nội dung thư quảng cáo trong thời gian ít nhất 60 ngày kể từ khi gửi thư điện tử quảng cáo đó; Thực hiện chế độ báo cáo, thống kê theo quy định; Trong trường hợp gửi tin nhắn quảng cáo qua Internet, chỉ được phép sử dụng dịch vụ của các nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn qua mạng Internet đã được Trung tâm VNCERT cấp mã số quản lý và công bố trên trang thông tin điện tử http://www.vncert.gov.vn.
Nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn qua mạng Internet có trách nhiệm: Gắn nhãn cho mọi tin nhắn gửi từ hệ thống và nhãn phải được đặt ở vị trí đầu tiên trong phần nội dung tin nhắn và thực hiện việc lưu giữ. Đối với tin nhắn không có nội dung quảng cáo, nhãn có dạng [Mã số quản lý]. Trong đó Mã số quản lý chính là mã số quản lý của nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn qua mạng Internet được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp.
Đối với tin nhắn quảng cáo do người quảng cáo gửi, nhãn có dạng [QC Mã số quản lý]. Trong đó Mã số quản lý chính là mã số quản lý của nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn qua mạng Internet được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp.
Đối với tin nhắn quảng cáo do nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo bằng tin nhắn gửi, nhãn có dạng [QC Mã số quản lý]. Trong đó Mã số quản lý bao gồm mã số quản lý của nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn qua mạng Internet và mã số quản lý của nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo bằng tin nhắn phân cách nhau bằng một dấu phẩy.
Ngoài ra, trách nhiệm của các nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử và nhà cung cấp dịch vụ truy nhập Internet (ISP) cũng đã được nêu cụ thể trong Thông tư.
Được biết, tới thời điểm này, Trung tâm VNCERT đã hoàn thành việc xây dựng Website điều phối chống thư rác tại địa chỉ http://antispam.vncert.gov.vn/ nhằm cung cấp thông tin về các quy định pháp lý có liên quan, các hướng dẫn kỹ thuật, các hướng dẫn chi tiết về việc cấp mã số quản lý và các hướng dẫn báo cáo, thống kê.
TRUONG LE NGOC NU
Chuyên Viên Tư Vấn Dịch Vụ Sms Gateway, Sms Marketing
Telephone: 09 0304 1350
Phone: 08 7303 7399 Ext: 1540
Email: nu.tln[at]fibo.vn
Yahoo: truonglengocnu

No comments:

Post a Comment