Monday, January 6, 2014

SMS Banking - Dịch vụ truy vấn thông tin Ngân hàng

Sự tăng trưởng mạnh trong lĩnh vực Ngân Hàng và Viễn Thông thời gian gần đây làm khách hàng của các Ngân Hàng tại Việt Nam có cơ hội tiếp xúc với những công nghệ mới, an toàn và thuận tiện hơn rất nhiều so với những giao dịch truyền thống trước kia. Hiện nay rất hiếm Ngân hàng nào lại không cung cấp tối thiểu một trong hai dịch vụ SMS bankingMobile Banking. Vậy hai dịch vụ này khác và tương tự nhau ở điểm nào,chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu.

Nói một cách ngắn gọn, SMS Banking là dịch vụ truy vấn thông tin về ngân hàng như số dư tài khoản, báo giao dịch gần nhất, lãi suất tiết kiệm, tỷ giá bằng cách khách hàng dùng di động của mình nhắn tin theo cú pháp quy định của Ngân Hàng.
Các dịch vụ mà Ngân Hàng thường cung cấp qua kênh SMS Banking:
  • Thông tin về số dư tài khoản
  • Thông tin hạn mức của tất cả các loại thẻ tín dụng
  • Thông tin 05 giao dịch gần nhất và chi tiết từng giao dịch
  • Thông tin về tỉ giá, lãi suất
  • Thông tin địa điểm đặt máy ATM, quầy giao dịch
  • Dịch vụ trợ giúp các sử dụng SMS Banking
 
Còn Mobile Banking thường được cung cấp tới khách hàng thông qua các ứng dụng được cài đặt trên thiết bị di động của khách hàng.
Mobile Banking là việc khai thác các dịch vụ của Ngân Hàng trên điện thoại di động, thông qua 1 phần mền ứng dụng sử dụng trên di động giao diện hình ảnh trực quan, dễ sử dụng, có thể kết nối qua SMS, GPRS, WIFI và 3G.
Các dịch vụ được cung cấp trên Mobile Banking thường rất đa dạng, ví dụ:
  • Xem số dư tài khoản .
  • Xem lịch sử 05 giao dịch gần nhất
  • Tra cứu thông tin tỷ giá, lãi suất, các điểm giao dịch, các điểm đăt máy ATM của Ngân hàng
  • Chuyển khoản tới các tài khoản trong ngân hàng
  • Nạp tiền cho thuê bao di động trả trước (TOPUP): MobiFone, Vinaphone và Viettel
  • Thanh toán hóa đơn thuê bao di động trả sau, hóa đơn ADSL của nhà cung cấp dịch vụ Telecom.
Như vậy có thể thấy SMS Banking thường được sử dụng với những giao dịch phi tài chính (tra cứu, truy vấn thông tin tài khoản, thông tin giao dịch, thông tin lãi xuất…) trong khi Mobile Banking được sử dụng cho các giao dịch tài chính(Chuyển khoản, nạp tiền, thanh toán hóa đơn..).
Ngoài ra do Mobile Banking được khai thác thông qua ứng dụng cài đặt trên điện thoại của khách hàng nên khi dùng Mobile Banking người dùngkhông cần nhớ cú pháp dịch vụ.
Tuy nhiên trong quá khứ cũng như hiện tại, có một số ngân hàng vẫn cho phép thực hiện các giao dịch tài chính như chuyển tiền, nạp tiền vào tài khoản thuê bao di động thông qua việc nhắn tin thông thường (SMS Banking), nên có thể hiểu hai khái niệm này vẫn có sự tương đồng nhất định, không nhất thiết cứ phải giao dịch tài chính thì gọi luôn là Mobile Banking. Điểm khác biệt lớn nhất trong hai khái niệm SMS Banking và Mobile Banking là với SMS Banking khách hàng giao dịch, làm việc với Ngân Hàng thông qua việc soạn tin nhắn SMS (Plain SMS), trong khi với Mobile Banking, khách hàng sử dụng dịch vụ thông qua ứng dụng trên điện thoại di động.
Một điểm khác biệt nữa về Mobile Banking và SMS Banking là về vấn đề bảo mật – Tuy nhiên đây không phải là yếu tố để phân biệt hai loại hình này – Với Mobile Banking các giao dịch được bảo mật hơn nhờ các tin nhắn được mã hóa kết hợp với việc sử dụng các biện pháp bảo mật khác như nhập thêm định danh PIN - Personal identification number , hay mã xác nhận  dùng một lần OTP - One-time password. Còn với SMS Banking tin nhắn lên đến Nhà mạng và về tới Ngân Hàng vẫn là Plain Text. Tất nhiên giao dịch này vẫn có thể kèm theo các biện pháp bảo mật khác như ma trận mật khẩu (Matrix – Password), OTP, PIN nhưng dù sao những thông tin nhạy cảm như số tiền giao dịch, mã khách hàng hay có thể là số tài khoản vẫn có khả năng bị lộ.
Qua phân tích ở trên có thể thấy việc triển khai Mobile Banking sẽ phức tạp hơn SMS Banking khá nhiều. Hơn nữa việc giới thiệu sản phẩm dịch vụ tới khách hàng cũng sẽ gặp trở ngại ở khâu cài đặt, triển khai phần mềm lên điện thoại di động của từng người – Đây là một vấn đề khá thú vị xin chia sẻ với các bạn ở bài viết khác.
Với các bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về mặt kỹ thuật đối với hệ thống Mobile Banking, xin vui lòng liên hệ với bộ phận giải pháp SMS Banking của Fibo. 
Rất mong nhận được những ý kiến, trao đổi, góp ý về bài viết cũng như các thông tin về Mobile Banking. Mọi ý kiến đống góp, trao đổi xin gửi về địa chỉ mail: nu.tln@fibo.vn

No comments:

Post a Comment